Ăn gì để bổ sung chất xơ -15 loại thực phẩm bạn nên biết.

Lâm 6 tháng trước 211 lượt xem

    Chất xơ( fiber) là thành phần mà chúng ta không thể tiêu hóa được có trong thức ăn thực vật . Ai cũng biết nó có rất nhiều lợi ích như loại trừ bệnh táo bón; cải thiện chức năng đường ruột; tránh béo phì, tránh các bệnh tim mạch...Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ thì bạn càng phải lưu ý về vấn đề này hơn. Nhưng phải ăn gì để bổ sung chất xơ ? Hãy cùng Lycoroten Kids khám phá nhé.

    Ăn gì để bổ sung chất xơ: Thức ăn nguồn gốc thực vật

    Chất xơ gồm 2 loại là chất xơ hòa tan trong nước và chất xơ không hòa tan trong nước. Tất cả đều được cung cấp từ các thức ăn có nguồn gốc thực vật. Những người có khẩu phần nhiều thịt, ít rau củ, thường có nhiều khả năng bị thiếu chất xơ. Đồng thời gia tăng các khả năng bị bệnh đường ruột: táo bón, ung thu trực tràng... hoặc bệnh tim do dư thừa cholesterol..hoặc bị tiểu đường do khó kiểm soát tiêu quá dẫn đến lượng đường trong máu biến đổi đột ngột- tăng bất thường.. Thế nên ăn gì để bổ sung chất xơ? Đương nhiên là thực phẩm bắt nguồn từ thực vật rồi. Nhưng những loại thực vật  nào ăn mới hiệu quả nhất, hấp thụ được  nhiều chất xơ nhất...

    Ăn rau xanh

    Ăn gì để bổ sung chất xơ- Rau xanh

    Rau xanh là thức ăn tự nhiên ta có thể dễ dàng để sử dụng nhất. Gồm rất nhiều loại rau với nhiều cách chế biến ngon miệng khác nhau. Nhưng điểm chung là chúng chứa rất nhiều chất xơ, cả hòa tan và không hòa tan trong nước. Không chỉ có mỗi chất xơ, rau xanh còn chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng lành mạnh tốt cho sức khỏe khác. Rau không chứa, hoặc chứa rất ít tinh bột, ít calo, giàu vitamin, và chất chống oxi hóa. Có cả hàng chục lí do để ăn nhiều rau trong khẩu phần. Nhưng đa phần, nhất là trẻ nhỏ thường không có mấy thích thú với loại thức ăn này cả. Có thể do chế biến chưa hấp dẫn con trẻ, hơn là những miếng thịt ngon lành; hoặc là do bạn hoặc con bạn chưa có thói quen ăn nhiều rau. Vậy thì còn lí do nào nữa để bạn ăn ít rau, hãy thử cách chế biến khác ngon miệng hơn, hay hãy cố gắng ăn nhiều rau hơn; chúng rất cần thiết cho hệ tiêu hóa và sức khỏe khỏe mạnh đấy. Một lời khuyên thêm nữa nên ăn rau nhiều trước trong bữa ăn. Điều đó có thể làm tăng lượng tiêu thụ chất xơ trong bữa ăn của bạn.

    Ngũ cốc nguyên hạt

    Ăn gì để bổ sung chất xơ-Ngũ cốc nguyên hạt

    Bạn có biến những loại ngũ cốc phổ biến mà ta thường sử dụng như gạo, yến mạch, lúa mì... Khi chế biến người ta thường bỏ đi lớp vỏ quả(hạt) mỏng và mầm hạt bên trong : Như lớp vỏ nâu(cám) trên hạt gạo mà chúng ta gọi là gạo lứt. Trông thì không được trắng sạch, nhưng lớp vỏ này chứa nhiều dưỡng chất như vitamin, chất xơ,... Lớp vỏ này giàu chất dinh dưỡng đến mức đủ để chúng ta bỏ qua vấn đề tiện dụng và thẩm mĩ để tận dụng chúng như những thực phẩm bổ dưỡng. Nhưng thế là ăn gì để bổ sung chất xơ? Vỏ cám, mầm, hay là hạt. Câu trả lời là chúng ta nên ăn cả, để đảm bảo tận dụng được hết các dưỡng chất mà hạt ngũ cốc có thể cung cấp.

    Hạt quả hạch

    Ăn gì để bổ sung chất xơ-Hạt quả hạch

    Những hạt hạch có thể làm thực phẩm rất phổ biến. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những hạt hạnh nhân, hạt sồi, quả óc chó... dễ dàng. Hàm lượng chất xơ của những hạt này rất cao : khoảng từ 7-12,5g/ 100g hạt; đồng thời chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng, dầu thực vật lành mạnh, vitamin, các vi lượng sắt, magie...

    Hạt Chia, vừng, hướng dương,gai dầu...

    Ăn gì để bổ sung chất xơ-Hạt chia, vừng, gai dầu..

    Những năm gần đầy, hạt Chia ngày một được sử dụng nhiều trong công nghiệp thực phẩm. Quả thực đây là một loại hạt kì diệu khi chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển hài hòa của cơ thể. Hạt Chia sở hữu tới 34g/100g là thành phần chất xơ( tức 34%); cùng với đó là rất nhiều magie, can xi và phot pho. Ngoài ra hạt vừng, hướng dương, bí cũng chứa lượng lớn chất xơ. Chúng hầu hết đều dễ hấp thu cho cơ thể vì dễ chế biến được thành các thức ăn ưa thích.

    Ăn hoa quả

    Ăn gì để bổ sung chất xơ- ăn hoa quả

    Ăn gì để bổ sung chất xơ? Đó có thể là những loại quả mọng. Hiếm có thứ thực phẩm nào cung cấp nhiều chất xơ mà lại được trẻ em ưa thích như hoa quả. Chúng cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như vitamin, chất chống oxi hóa, chất xơ....Và đặc biệt là hầu hết chúng đều rất lành tính. Bạn có thể ăn nhiều mà không phải lo vấn đề cân nặng; không sợ bị mỡ thừa vì hoa quả không chứa chất béo. Những loại hoa quả tiêu biểu như chuối chứa nhiều vitamin C, B6, tinh bột khoáng; táo, mâm xôi, dâu cũng  tương tự, nhiều vitamin, cung cấp ít calo và rất nhiều chất xơ. Nên ăn trái cây theo dạng ăn tươi chứ không phải nước ép. Nước ép tuy hấp dẫn nhưng có hàm lượng chất xơ thấp hơn nhiều so với cả quả.

    Quả bơ

    Ăn gì để bổ sung chất xơ-Quả bơ

    Trái ngược với hầu hết các loại hoa quả khác. Quả bơ lại có khả năng cung cấp một lượng lớn calo cho cơ thể. Nhưng hãy an tâm, chất béo thực vật từ quả bơ rất lành mạnh- những chất béo đơn bão hòa; chúng sẽ không biến thành mỡ rồi tích tụ dưới da bạn đâu nên đó là sự thay thế hoàn hảo cho những loại chất béo động vật khác. Bơ giàu vitamin E, B, C, giàu vi lượng kali, magie

    Nấm

    Ăn gì để bổ sung chất xơ-Nấm

    Nấm là cái tên quen thuộc trong các danh sách: các thực phẩm tốt cho sức khỏe và ăn gì để bổ sung chất xơ. Không chỉ được biệt là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là nguồn đạm, protein phi động vật lành mạnh. Lượng chất xơ của nấm cũng lớn, đủ để  các mẹ nên bổ sung nấm vào thực đơn cho cả gia đình và các bé. Giúp các bé tránh khỏi bị táo bón và bổ sung dinh dưỡng cho sự phát triển đầy đủ của cơ thể.

    Họ đậu: Đậu nành, đậu ván, đậu Hà Lan...

    Ăn gì để bổ sung chất xơ- Hạt họ đậu

    Hạt cây họ đậu có thể nói là món quà quý giá của thiên nhiên đã ban tặng cho loài người. Chúng cung cấp nhiều chất xơ, protein thực vật nhiều hơn hầu hết các loại rau củ khác. Dinh dưỡng từ đậu cũng rất lành mạnh, rẻ tiền nhưng rất hiệu quả để bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn. Hạt đậu cũng cũng chế biến được thành nhiều món ăn như hạt đậu nành để làm đậu phụ, natto, sữa đậu nành...đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ thì làm chè, xôi...Đậu Hà Lan, đậu Ván thì để chế biến các món hấp, xào rất hấp dẫn... Hàm lượng chất xơ của các loại đậu giao động từ 5,2- 8,3%

    Cà rốt, gấc

    Ăn gì để bổ sung chất xơ- cà rốt, gấc

    2 loại rau quả  này chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn bạn tưởng. Ngoài thành phần xơ chiếm 2,8-3g/100g thì còn chứa nhiều vitamin K, B6, beta-caroten( tiền vitamin)... Giúp bổ mắt và chống oxi hóa hiệu quả. 2 loại rau quả này cũng rất dễ để chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Mà ngày nay người ta còn ứng dụng chúng để chiết xuất tinh chất gấc, cà rốt, rau quả các loại để làm thực phẩm hỗ trợ bổ sung dưỡng chất nữa.

    Củ cải đường

    Ăn gì để bổ sung chất xơ-củ cải đường

    Khá là phổ biến, nhiều chất dinh dưỡng và làm được nhiều món ngon.

    Rau họ cải, súp lơ xanh, trắng

    Ăn gì để bổ sung chất xơ-rau họ cải

    Bạn có để ý là phải đến 1/3 lượng rau củ mà bạn hay ăn là cây họ cải không. Từ cải canh, xà lách, bắp cải... đến súp lơ xanh trắng. Đó không phải là điều ngẫu nhiên, tổ tiên của chúng ta đã biết giống cây này có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi, ăn lại ngon nên họ lựa chọn rau cải cũng là dễ hiểu. Thật vậy, nhiều loại cải như cải xoăn kale chứa nhiều vi lượng như sắt,...  cải bó xôi, cải bông (suplo) chưa nhiều chất chống oxi hóa...Rất nhiều vitamin và đặc biệt rất nhiều chất xơ. Cho nên khi hỏi ăn gì để bổ sung chất xơ, thì không ngần ngại mà chúng tôi giới thiệu đến những loại rau họ cải đến cho các bạn.

    Atiso

    Ăn gì để bổ sung chất xơ- Atiso

    Chứa đến 8,6g/ 100g là chất xơ. Cũng rất nhiều chất dinh dưỡng và chế biến được thành nhiều món và đồ uống ngon.

    Khoai lang

    Ăn gì để bổ sung chất xơ-khoai lang

    Từ lâu bạn đã nghe đến khoai lang giúp nhuận tràng. Đến khi hiểu rõ thì ta có thể thấy được khoai lang là một trong những loại củ chứa hàm lượng chất xơ nhiều nhất từng được biết tới. Ngoài ra còn chứa rất nhiều vitamin A, và nhiều chất dinh dưỡng khác.

    Thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

    Ngày nay, khoa học phát triển, ta có thể hoàn toàn tin tưởng vào các loai thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ. Ví dụ như Lycoroten- không chỉ bổ xung chất xơ giúp hạn chế các bệnh đường ruột; các thực phẩm này còn kết hợp một cách rất khoa học 22 loại rau củ khác nhau; nhằm bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể, phòng ngừa bệnh tật và ngăn ngừa lão hóa. Trên đây là chia sẻ về: "ăn gì để bổ sung chất xơ" của Lycoroten Kids, mong có thể giúp ích cho các bạn.  

     

    Từ khóa: thực phẩm bổ sung chất xơ chất xơ

    Tin khác:

    - Thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ cho con trẻ

    2 Bình luận đánh giá

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận
    • m...minaoll

      hữu ích, hi vọng blog càng ngày càng nhiều bài viết như thế này

      01-12-2019 01:18:21
    • m...maimeo2211

      rất hay và bổ ích, cảm ơn lycoroten kids nhé

      30-11-2019 21:32:37
    Tin mới
    Sản phẩm thuộc sở hữu của EROS PHARMA

    ĐẶT MUA
    TRỰC TUYẾN

    • Đặt mua LYCOROTEN KIDS trên Tiki.vn - Giao hàng trong vòng 2h
    • Đặt mua LYCOROTEN KIDS trên Shopee.vn
    • Đặt mua LYCOROTEN KIDS trên Lazada.vn
    • Đặt mua LYCOROTEN KIDS trên Sendo.vn